Nguy hại từ nước giếng khoan

Tại các thành phố, khu đô thị hiện nay ngày càng nhiều gia đình khoan giếng lấy nước sinh hoạt, ăn uống, sản xuất, chế biến thực phẩm... Tuy nhiên, hầu hết họ đều không nhận thức được các chất độc có trong nguồn nước không được lọc sạch có thể dẫn đến chết người.

Hà Nội có trên 100.000 giếng khoan, chủ yếu tập trung ở các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, các huyện Thanh Trì, Đông Anh... và những vùng ven đô. Nước chủ yếu lấy từ nguồn nước bề mặt với độ sâu từ 25-40 m. Với những vùng gần các dòng sông, bãi rác, chất thải và nước thải công nghiệp qua nhiều năm ngấm sâu vào lòng đất làm cho nguồn nước bị ô nhiễm, trong đó có các độc tố các loại hóa chất gây bệnh mà cách

Giới hạn tối đa của Asen trong nước là 0,01 mg/l, nếu vượt quá thì không được phép sử dụng hay hàm lượng Mangan cũng 0,01 mg/l, hàm lượng thủy ngân cho phép là 0,001 mg/l ... tất cả quá giới hạn đều có nguy cơ gây bệnh, ngộ độc cấp tính hay mãn tính cho người...
lọc thủ công thông thường không thể nào làm sạch được.

Trong khi đó, các gia đình dùng giếng khoan chủ yếu chỉ làm sạch qua những bể lọc bằng cát vàng, sỏi, không thể khử hết được các dư chất độc. Nước bơm lên đều có mùi tanh, vàng khè. Cá biệt khu vực Thanh Trì, có giếng bơm lên nước không những có màu vàng mà còn có màu đen sền sệt. Nhiều gia đình bơm thẳng nước lên bể, lọc xuống thấy trong là an tâm dùng chứ không hề hoài nghi gì về chất lượng nước sinh hoạt.

GS.TS Lê Đình Minh, Trưởng khoa Vệ sinh môi trường - Viện Y học lao động và môi trường - Bộ Y tế, cho biết: "Nước từ các nhà máy ở khu vực đô thị cấp cho ăn uống và sinh hoạt phải đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh mà Bộ Y tế ban hành. Trong nước sạch cho phép có hơn 100 các chất thuộc các nhóm vô cơ, hữu cơ, bảo vệ thực vật, khử trùng, nhiễm xạ và vi sinh vật... các chất này có cả các chất độc nhưng ở mức độ cho phép, nếu vượt quá sẽ gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong. Nước ở giếng khoan, nhất là gần các vùng ô nhiễm thì lọc kiểu thủ công không thể sạch hết các hóa chất độc nếu có".

Cũng theo GS Minh, để tránh trường hợp bị ngộ độc hay mắc các bệnh từ nguồn nước, khi khoan giếng hãy mang mẫu nước đến Trung tâm Y tế dự phòng, các viện kiểm nghiệm hay Viện Y học lao động và VSMT để làm các xét nghiệm xem nguồn nước có bị ô nhiễm hay không, có các hóa chất độc hại không, từ đó để có biện pháp xử lý. Nhất thiết nước phải được đun sôi khi sử dụng, không dùng nước khi chưa được lắng lọc, khử trùng, hạn chế sử dụng nguồn nước sông hồ, bề mặt, tốt nhất là không nên dùng nước giếng khoan để ăn uống mà chỉ sử dụng vào các sinh hoạt khác.

  • (Theo pháp luật)

v  Công ty chúng tôi hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, khai thác và cung cấp vật liệu lọc nước, cát thạch anh, sỏi thạch anh, cát sấy khô các loại dùng cho công nghiệp.

-       Cát, sỏi thạch anh lọc nước, cát thạch anh dùng cho khuôn đúc, phun làm sạch bề mặt, gốm… Cát thạch anh trắng dùng cho trang trí, sân gôn. Cát thạch anh khô dùng làm vữa khô, vữa bê tông chất lượng cao.

-       Cát, sỏi thạch anh dùng sản xuất thủy tinh cao cấp.  Dùng cho vữa, bê tông chịu nhiệt, chịu axit cho các công trình xây dựng đặc biệt… làm phụ gia cho các ngành CN khác…

-       Sỏi, sạn thạch anh, đá thạch anh xay dùng cho luyện kim, đầm lò.

-        Cát thạch anh, sỏi thạch anh lọc nước.

-       Than antraxit, than hoạt tính gáo dừa, than tre.

-       Các vật liệu lọc nước khác như : phèn PAC, hạt nhựa làm mềm nước, hạt xốp lọc nước, mangan dioxit, khử magie Mg, khử sắt Fe.

       Xử lý nước siêu tinh khiết: Sản xuất vi mạch – bán dẫn, sản xuất dược, nước chạy thận cho các bệnh viện lớn.

       Xử lý nước cấp công nghiệp: Chế biến thực phẩm, nước giải khát, mỹ phẩm, các ngành công nghiệp khác…

       Xử lý nước sinh hoạt trong dân cư, trường học, cơ quan.

       Xử lý nước công trình phụ trợ: Bể bơi,…

       Xử lý nước thải: Công nghiệp, Y tế, dược, dân dụng,… 

 

  1. http://maps.google.com/url?q=https://duonghung.com.vn/
  2. https://catsoithachanh.hatenablog.com/

     

    catthacnhvietnamのblog

     

    https://issuu.com/hanhvu2021

     

    https://www.pinterest.com/catkhotieuchuan

     

    https://myspace.com/hanhvu2021

     

    https://catthachanhlocnuoc.hatenablog.com/

     

    https://catthachanh.hatenablog.com/

     

    https://sketchfab.com/catthachanh

Catthachanh (catthachanh) — ImgBB

https://storage.googleapis.com/catthachanh/cat%20thach%20anh.htm